Nhà văn Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học 2025

Nhà văn Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học 2025

Ngày 9.10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Văn học năm 2025 thuộc về nhà văn người Hungary László Krasznahorkai (71 tuổi), nhằm vinh danh ông vì những tác phẩm hấp dẫn và mang tầm nhìn xa rộng.
‘Chiến Tranh và Chiến Tranh’ – Một cảo bản điên rồ đầy tỉnh táo
Diên Vĩ
10/10/2025

‘Chiến Tranh và Chiến Tranh’ – Một cảo bản điên rồ đầy tỉnh táo

Làm sao có thể viết về chiến tranh mà không cần đề cập trực tiếp đến chiến tranh? Và Krasznahorkai László đã làm được điều đó một cách xuất sắc, với một tác phẩm gồm toàn những câu dài không dấu chấm, như một dòng ý thức bất tận, rối loạn mà vẫn đầy kiểm soát.
Văn hóa hát cải lương: Giữ gìn và lan tỏa nghệ thuật nước nhà

Văn hóa hát cải lương: Giữ gìn và lan tỏa nghệ thuật nước nhà

Nếu Bắc Bộ nổi tiếng với những làn điệu dân ca như quan họ, ca trù, hát xẩm; Trung Bộ ghi dấu ấn với các điệu hò ví dặm, hát lý, hát tuồng; thì Nam Bộ lại là cái nôi của nghệ thuật cải lương, một loại hình sân khấu độc đáo và đặc sắc.
Nếu một đêm đông có người lữ khách
Diên Vĩ
07/10/2025

Nếu một đêm đông có người lữ khách

Đặc quyền của một người đọc sách là gì? Theo Italo Calvino, đặc quyền cao nhất của người đọc chính là được thưởng thức một tác phẩm trọn vẹn, theo một nghĩa nào đó. Thế nhưng, trong "Nếu một đêm đông có người lữ khách", Italo Calvino lại tước đi đặc quyền ấy một cách vừa tinh tế, vừa nhân văn, lại vừa hài hước.
Những điều chưa biết về nhà văn Hồ Biểu Chánh

Những điều chưa biết về nhà văn Hồ Biểu Chánh

Nhắc đến nền văn học Nam Bộ đầu thế kỷ XX, cái tên Hồ Biểu Chánh gần như đã trở thành một biểu tượng. Ông không chỉ là người đặt nền móng cho tiểu thuyết quốc ngữ hiện đại, mà còn là một "nhà văn của công chúng", một "người kể chuyện của đồng bằng" với bút lực sung mãn, lối viết dung dị và nhân sinh quan đậm chất đạo lý. Tuy nhiên, đằng sau hào quang ấy vẫn còn nhiều điều ít ai biết về cuộc đời và con người ông.
[Câu chuyện bảo tàng] Kỳ 6: Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh – ký ức từ một quá khứ chưa xa

[Câu chuyện bảo tàng] Kỳ 6: Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh – ký ức từ một quá khứ chưa xa

Giữa lòng thành phố ồn ào náo nhiệt, có một không gian tĩnh lặng, nơi lưu giữ những mảnh ký ức chiến tranh, nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau.
Ngắm nhìn Việt Nam qua lăng kính xưa

Ngắm nhìn Việt Nam qua lăng kính xưa

Theo dòng chảy của thời gian, cảnh quan Việt Nam đã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, qua lăng kính quá khứ, những vẻ đẹp ấy vẫn hiện lên một cách hùng vĩ và thơ mộng theo cách rất riêng. Chúng gợi nhắc về một đất nước bình dị, mộc mạc và khắc họa sâu sắc những giá trị văn hóa lâu đời của con người Việt Nam qua từng giai đoạn lịch sử. Hãy cùng Duyên Dáng Việt Nam quay ngược thời gian để nhìn lại những hình ảnh đầy nét cổ kính này.
Nguyễn Đức Tín và triển lãm ‘DUCTIN’: nơi nghệ thuật là những chiếc gương

Nguyễn Đức Tín và triển lãm ‘DUCTIN’: nơi nghệ thuật là những chiếc gương

Từ hình ảnh giếng nước khu tập thể cũ, họa sĩ Nguyễn Đức Tín mở ra một hành trình nghệ thuật đi sâu vào bản thể. Tác phẩm mời người xem soi chiếu chính mình qua ba tầng lớp ý niệm: Tin – Tâm – Thanh Tịnh, vừa chiêm nghiệm, vừa tự phản tỉnh.
Triển lãm nghệ thuật ‘The Sacred in the Everyday’: Bóng dáng thiêng liêng giữa những điều bình dị

Triển lãm nghệ thuật ‘The Sacred in the Everyday’: Bóng dáng thiêng liêng giữa những điều bình dị

Từ vẻ mộc mạc mà tinh tế của gốm Biên Hòa đến những đường nét mềm mại của tranh lụa, triển lãm nhóm quy tụ các nghệ sĩ Lâm Gia Huấn, Lê Trung Hiếu và Trần Văn Thiện Quân mang đến một không gian thị giác, nơi đời sống thường nhật được nâng lên thành hình ảnh thiêng liêng, giàu sức gợi.
Thư viện cộng đồng: Thiết chế văn hóa đang ngủ quên giữa thời đại số?

Thư viện cộng đồng: Thiết chế văn hóa đang ngủ quên giữa thời đại số?

Một thời từng là trung tâm tri thức của cộng đồng, giờ đây nhiều thư viện công cộng trở nên vắng lặng, phủ bụi thời gian. Trong kỷ nguyên số, khi chỉ cần vài cú chạm màn hình là mọi thông tin đều hiện ra, thư viện - vốn là một thiết chế văn hóa quan trọng, liệu có đang dần bị lãng quên?